Cục Hàng hải VN đang lấy ý kiến các cơ quan cảng vụ, doanh nghiệp/đại lý vận tải biển về dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát tải trọng hàng hóa tại cảng biển trước khi trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Theo đó, việc bốc, dỡ hàng hóa của phương tiện giao thông đường bộ, tàu biển, phương tiện thủy nội địa tại các bến cảng trong vùng nước cảng biển, bao gồm cả các bến cảng thủy nội địa nằm trong vùng nước cảng biển phải được xác định tải trọng trước khi được xếp dỡ. Các doanh nghiệp khai thác bến cảng biển, bến cảng thủy nội địa thuộc vùng nước cảng biển chỉ được bốc dỡ hàng hóa khi quy trình kiểm soát tải trọng được phê duyệt và phải thực hiện việc kiểm soát tải trọng theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Người gửi hàng, chủ hàng phải cung cấp cho thuyền trưởng hoặc đại diện của thuyền trưởng đầy đủ những thông tin về tải trọng hàng hóa trước khi xếp hàng. Doanh nghiệp cảng và thuyền trưởng chỉ được xếp hàng hóa xuống tàu khi có đầy đủ chứng từ xác nhận khối lượng hàng hóa.Trường hợp xác định container vượt quá tổng trọng lượng tối đa cho phép, doanh nghiệp cảng và thuyền trưởng không bốc dỡ hàng hóa lên hoặc xuống khỏi tàu.

Đối với container vận chuyển nội địa người gửi hàng, chủ hàng phải có chứng từ xác định trọng lượng của container. Đối với container được vận chuyển quốc tế có quy định cụ thể, trong đó tất cả các container vận chuyển quốc tế được xếp trên tàu mang cờ, quốc tịch quốc gia áp dụng các quy định Công ước SOLAS 74 đều phải được xác định khối lượng trước khi xếp xuống tàu. Container không được đóng gói nhiều hơn tổng trọng lượng tối đa được ghi trên Bảng phê duyệt an toàn theo Công ước an toàn container 1972. Dự thảo cũng quy định về kiểm soát khối lượng hàng hóa xếp trên phương tiện đường bộ. Trường hợp xác định phương tiện vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, doanh nghiệp cảng không tiếp nhận xe vào cảng để dỡ hàng.

Theo báo Giao thông.1 1577471

Michelle Li  | Operation Executive

#04-24, Cargo Agents Building D, 

9 Airline Road, P.O. Box 805,

Changi Airfreight Centre

Singapore 819827

Tel     :+ 65 65 08 94 00

Fax    :+ 65 65 08 94 49

Email: mli@sifa-asia.com